9 lợi ích của việc xông hơi khô

Chuyên gia về trị liệu tâm lý tại thành phố New York (Mỹ) Paul Hokemeyer chia sẻ về 9 lợi ích sức khỏe từ xông hơi khô trên trang womansday.

Xông hơi khô giúp ích cho sức khỏe nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ vì liên quan đến tình trạng sức khỏe của mỗi người
SHUTTERSTOCK
Giảm đau cơ sau tập luyện
Lợi ích sức khỏe của phòng xông hơi khô bao gồm phục hồi sau tập luyện tốt hơn. Trong một nghiên cứu xuất bản trên Springerplus cho thấy, cả phòng xông hơi khô truyền thống và phòng xông hơi hồng ngoại làm giảm đau cơ sau tập luyện và cải thiện phục hồi chức năng.
Theo các nhà nghiên cứu, xông hơi hồng ngoại có thể xâm nhập vào hệ thống cơ thần kinh để thúc đẩy phục hồi. Thêm vào đó, một nghiên cứu được đăng trong Tạp chí Nhân học đã phát hiện ra rằng ngồi trong phòng tắm hơi trong 30 phút làm tăng hàm lượng hoóc môn tăng trưởng của con người (HGH), giúp cơ thể của chúng ta phân hủy chất béo và xây dựng cơ. Chỉ cần nhớ rằng bạn phải cung cấp nước nhiều hơn cho cơ thể sau xông hơi.
Huyết áp tốt hơn
Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, hơn một nửa số người Mỹ trải qua huyết áp cao tại một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Nhưng theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Tăng huyết áp Người, xông hơi cũng có thể làm giảm huyết áp.
Đó là vì nhiệt từ phòng xông hơi làm mạch máu giãn nở, làm cho máu lưu thông nhanh hơn và tốt hơn, Caroline Robinson, bác sĩ gia đình tại Bệnh viện Tưởng niệm Northwestern South Loop, cho biết.
Nếu mắc huyết áp cao và các bệnh liên quan đến tim mạch, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.
Giảm nguy cơ tử vong do tim mạch
Nghiên cứu từ Đại học Phần Lan cho thấy xông hơi giúp giảm nguy cơ tử vong sớm do đau tim, đột qụy và bệnh tim mạch. Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu nhận thấy đàn ông thường đến phòng xông hơi, và họ sống lâu hơn trong vòng 20 năm, giảm nguy cơ tử vong vì tim đột ngột và bệnh tim mạch nghiêm trọng, theo womansday.
Giảm nguy cơ mắc sa sút trí tuệ
Đàn ông xông hơi nhiều lần mỗi tuần có thấp hơn 65% nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer thấp hơn so với những người chỉ xông hơi một lần mỗi tuần.
Theo các nhà nghiên cứu, xông hơi giúp tăng lưu lượng máu đến não. Nghiên cứu trước đây cho thấy giảm lưu lượng máu đến não làm tăng nguy cơ suy giảm nhận thức và chứng sa sút trí tuệ.
Giảm đau
Nghiên cứu trên Tạp chí Y học Thay thế và Y học bổ sung đã khảo sát việc sử dụng xông hơi để giảm đau và điều trị các triệu chứng đau đầu mạn tính, đau đầu thường xuyên xảy ra hơn 15 ngày mỗi tháng. Sau tám tuần xông hơi, 37 người tham gia đã báo cáo cải thiện đáng kể về cường độ đau đầu. Nghiên cứu dù chỉ trên quy mô nhỏ nhưng kết quả cho thấy rằng xông hơi thường xuyên là một cách đơn giản để giảm một số loại đau mạn tính, theo womansday.
Cải thiện miễn dịch
Ngồi trong phòng xông hơi có thể giúp bạn xây dựng hệ miễn dịch mạnh hơn. Trên thực tế, trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nhân học, các vận động viên đã dành 15 phút trong phòng xông hơi đã có sự gia tăng nhanh chóng số lượng tế bào bạch cầu, một dấu hiệu cho sức mạnh miễn dịch.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là hiệu quả tăng cường miễn dịch này cao hơn ở những người tập thể dục thường xuyên hơn so với những người không tập thể dục.
Sức khỏe tinh thần tốt hơn
Theo nhà liệu pháp trị liệu tại New York, Kathryn Smerling, phòng xông hơi khô có thể là một cách thư giãn cho nhiều người. Nơi đó ấm áp, yên tĩnh, kín đáo, và làm cho bạn cảm thấy an toàn và thoải mái theo cách của bạn.
Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Tâm thần thậm chí còn phát hiện ra rằng các buổi tắm xông hằng ngày cải thiện mức độ thư giãn ở bệnh nhân trầm cảm. Bất cứ lúc nào bạn có thể thoát khỏi căng thẳng và có những giây phút yên bình, nó sẽ có tác động tích cực đến sức khỏe tinh thần. Đó là lý do tại sao Kathryn thường xuyên kê toa sử dụng phòng xông hơi cho bệnh nhân thích và có thể chịu được nhiệt.
Giúp ích cho kế hoạch giảm cân
Hokemeyer nói: “Xông hơi khô rất có giá trị đối với kế hoạch giảm cân bằng cách cho phép người ta thư giãn, hồi phục và thiết lập một mối liên hệ lành mạnh hơn với cơ thể của họ”.
Hạ cholesterol
Nếu bác sĩ chẩn đoán bạn cần giảm cholesterol, hãy cân nhắc đến việc xông hơi. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Y học Nghề nghiệp và Sức khỏe môi trường cho thấy khi các đối tượng sử dụng phòng xông hơi mỗi ngày trong 20 ngày, họ đã giảm mức cholesterol toàn phần. Các nhà nghiên cứu kết luận rằng xông hơi có lợi cho việc hạ cholesterol tương tự như việc tập thể dục cường độ vừa phải.
Chia sẻ