Mối “lương duyên” giữa DHG và Taisho

Dược Hậu Giang quyết định “về chung một nhà” với Taisho Pharmaceutical Co., Ltd (Taisho) bằng cách nộp hồ sơ lên Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để đề xuất nới room vốn ngoại.

Sau chuyến thăm đầu tiên đến DHG năm 2016, Taisho đã nhanh chóng chi 100 triệu USD để mua 24,44% cổ phần Dược Hậu Giang với mức giá 100.000 đồng/ cổ phiếu. 2 năm sau, Taisho quyết định nâng tỉ lệ sở hữu lên 24,94%.

Ngay khi trần sở hữu nước ngoài của Dược Hậu Giang được phê duyệt nới lên 100% vào giữa năm 2018, Taisho liên tiếp ra thông báo mua cổ phiếu DHG và nhanh chóng sở hữu 34,99% vốn điều lệ.

Gần đây nhất, Taisho quyết định chi 16 tỉ Yên Nhật (khoảng 3.403 tỉ đồng) để nâng tỉ lệ sở hữu tại DHG lên 74,12 triệu cổ phiếu, tương đương 56,7% vốn. Thương vụ này sẽ được thực hiện trong 2 tháng tới, dự kiến đến tháng 4 hoàn tất chuyển nhượng.

Dược Hậu Giang là doanh nghiệp dược nội địa lớn nhất Việt Nam xét về doanh thu và vốn hóa thị trường. Đây cũng là công ty dược duy nhất nằm trong top 40 thương hiệu đắt giá nhất Việt Nam năm 2018, được Forbes định giá 53,7 triệu USD. Với cương vị người dẫn đầu, doanh nghiệp hiện sở hữu danh mục đạ dạng hơn 300 sản phẩm, mạng lưới phân phối 28.000 nhà thuốc đại lý rộng khắp cả nước và thị trường xuất khẩu trải dài 14 quốc gia.

Tuy nhiên, Dược Hậu Giang vẫn còn nhiều dự định phát triển, vẫn còn nhiều tiềm năng mở rộng phát triển trong nước và quốc tế. Tham vọng bứt phá, nâng tầm vóc hướng ra thị trường quốc tế khiến Dược Hậu Giang lên kế hoạch tìm kiếm đối tác chiến lược có chung tầm nhìn, đồng điệu văn hoá, mạnh về tiềm lực tài chính, giỏi về khoa học công nghệ… để chắp thêm đôi cánh cùng bay cao.

Trong các đối tác ngoại thời điểm đó, Taisho nổi lên là ứng cử viên sáng giá nhất. Taisho nằm trong top 5 “đế chế” dược phẩm lớn nhất Nhật Bản với tổng tài sản 7,2 tỷ USD. Tiềm lực tài chính, sức mạnh công nghệ và lợi thế xuất khẩu của Taisho là nguồn hậu thuẫn vô cùng lớn.

Và quan trọng hơn hết là cùng chung một tầm nhìn chiến lược. Nếu Taisho có tầm nhìn “Góp phần xây dựng cuộc sống con người giàu có và khỏe mạnh hơn”, thì “Vì cuộc sống khỏe đẹp hơn” chính là sứ mệnh theo đuổi của Dược Hậu Giang nửa thế kỷ nay.

Nhìn vào danh mục sản phẩm, cũng có thể thấy sự tương đồng rõ rệt giữa Dược Hậu Giang và Taisho. Mảng thuốc giảm đau analgesics của Taisho chiếm 28% thị phần ở Nhật Bản, còn Dược Hậu Giang với dòng sản phẩm Hapacol cũng chiếm hơn 14% thị phần tại Việt Nam.

Mảng kháng sinh beta-lactam chiếm gần 16% tổng doanh thu của Taisho, trong khi Dược Hậu Giang đang sở hữu một trong những nhà máy beta-lactam lớn nhất Việt Nam, cơ sở vật chất và công nghệ phù hợp với các lĩnh vực thế mạnh của Taisho.

Lý tưởng lớn gặp nhau cùng văn hóa doanh nghiệp đồng điệu, củng cố thêm quyết định mời Taisho làm đối tác chiến lược của Dược Hậu Giang.

Chia sẻ