Bí quyết quản trị của Chủ tịch Thiên Long Cô Gia Thọ

 Ông chủ bút bi Thiên Long từng gây dựng cơ nghiệp nghìn tỷ từ 2 chỉ vàng, 1 chiếc xe đạp cà tàng và chuỗi ngày bán bút dạo khắp các sạp báo ở Sài Gòn.

Trước năm 1981, ông Cô Gia Thọ cũng như bao thanh niên thời bấy giờ chỉ nghĩ rằng bản thân phải nỗ lực kiếm tiền để giúp đỡ cuộc sống gia đình khấm khá hơn.

Nghĩ cho người trước rồi mới nghĩ đến mình

Để điều hành một cơ sở sản xuất nhỏ lẻ chỉ với 20 nhân công trở thành một “đế chế” hùng mạnh với 3.500 nhân sự là một hành trình rất dài mà ông Cô Gia Thọ phải học cách quản trị và thấu hiểu từng nhân viên. Vị doanh nhân sinh năm 1958 khẳng định yếu tố then chốt để tạo nên một doanh nghiệp vững mạnh chính là con người. Do đó, người đứng đầu phải có sự cảm thông, chia sẻ và tôn trọng cấp dưới.Chủ tịch Thiên Long Cô Gia Thọ

Chủ tịch Thiên Long Cô Gia Thọ

Theo ông Thọ, suốt 40 năm qua một phương pháp hữu hiệu nhất mà ông đang áp dụng với các nhân viên chính là sự đãi ngộ, luôn luôn xem đãi ngộ là yếu tố hàng đầu. Bên cạnh đó cần phải đảm bảo sự tín nhiệm với nhân viên, người lãnh đạo chấp nhận lùi về sau một bước.

“Để một nhân viên gắn bó thì có nhiều cách nhưng cách dễ nhất là sự đãi ngộ. Tuy nhiên đãi ngộ phải đi kèm với sự tín nhiệm, tin tưởng. Khi tuyển 1 người không ai có thể biết được tài, đức của người đó ra sao nhưng trong quá trình làm việc thì chúng ta sẽ nhận ra.

Trường hợp có gì đó phát sinh thì phải có cách để sửa đổi và hóa giải. Bản chất của tôi ở đâu cũng vậy. Anh em trong môi trường chơi với nhau 5-5, công bằng hết, thậm chí có những lúc mình sẽ phải nhường họ. Thôi bây giờ mình lấy 4 cũng được, nhường người ta 6. Mình nhận phần ít cũng được, phải có suy nghĩ cho đi trước nhận về sau. Lợi người trước ít người sau. Tôi nhấn mạnh một lần nữa là muốn 1 người cống hiến cho mình lâu dài thì phải có sự tín nhiệm, một khi đã tín nhiệm thì lý tính cũng sẽ thành cảm tính, những gì chưa tốt vẫn có thể bỏ qua cho nhau. Con người ai cũng có cảm xúc, làm việc với nhau một thời gian sẽ bộc lộ hết ra ngoài”, ông Thọ phân tích.

Tuy nhiên, Chủ tịch Thiên Long cũng khẳng định với cương vị là người lãnh đạo thì cũng phải tùy trường hợp mà chịu lùi. Có những lúc ông sẽ phải đi trước và thẳng thắn phân xử trách nhiệm thuộc về ai.

“Có những trường hợp mình không lùi được. Trong tập thể cần sự lãnh đạo. Mình lùi bước cho anh em cơ hội phát huy nhưng đôi khi người lãnh đạo phải đi trước. Trong quan hệ người với người là sự cam kết, tôi là người đứng đầu thì nhất định phải là người cam kết cao nhất và mạnh nhất”, ông nói.

Dành một lời khuyên cho các doanh nhân mới khởi nghiệp, vị Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long vẫn khẳng định là Học. Ngoài chuyện phải học hỏi từng ngày để đưa sản phẩm ra nhiều thị trường thì chính người chủ cũng phải có kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau mới có thể dẫn dắt công ty lớn mạnh.

“Trong công ty anh em nào cũng có công việc, vị trí rất rõ ràng rồi. Tuy nhiên, người đứng đầu cũng phải hiểu rõ từng công đoạn, từng vị trí. Anh có thể không biết sâu về lĩnh vực đó nhưng anh phải biết những cái căn bản để lỡ như có rớ vào cũng biết cách mà xử lý”, ông chủ Thiên Long chia sẻ.

Ba cuộc khủng hoảng của Thiên Long

Tập đoàn Thiên Long đã đi qua 3 lần khủng hoảng lớn: 1997, 2008 và COVID-19. 

Chia sẻ về cuộc khủng hoảng năm 1997, ông Cô Gia Thọ cho biết, lúc đó Thiên Long còn nhỏ nên không bị tác động nhiều.

Đến “sóng dữ” 2008 thì Thiên Long đã IPO, là công ty đại chúng và đã huy động được tiền. Trước thời điểm khủng hoảng diễn ra, Thiên Long đã đầu tư vào 2 nhà máy ở Nam Định và Long Thành (tỉnh Đồng Nai) với nguồn vốn huy động được từ IPO. Nhận thấy kinh tế đang khủng hoảng, nguồn tiền hạn hẹp, ban điều hành công ty đã ngưng đầu tư vào nhà máy ở Nam Định dù đã bỏ ra 20 tỉ đồng (tương đương với 10% tổng chi phí cho dự án). Thiên Long lúc đó chỉ tập trung vào phát triển nhà máy ở Long Thành, dồn lực vào nhà máy này. Nhờ nhận định và đưa ra quyết định chính xác và tập trung, Thiên Long đã vượt qua khủng khoảng năm 2008.

Cuộc khủng hoảng thứ ba, đó là COVID-19. “Khác với 2008 là về tài chính, lãi suất và lạm phát, COVID-19 gây ra khủng hoảng về thị trường do không đi lại, di chuyển được”, ông Cô Gia Thọ nhận định.

Ông Cô Gia Thọ nhận định, thế giới vẫn đang thay đổi như vốn dĩ nó đã diễn ra từ trước tới nay. Chỉ có điều, tốc độ thay đổi trong những năm gần đây, nhờ có công nghệ, nhờ có trí tuệ nhân tạo… đang ngày một nhanh chóng và đa dạng hơn rất nhiều. Những thách thức vì thế cũng muôn màu và ngày càng khó khăn hơn.

Dịch bệnh COVID-19 lan rộng khắp thế giới, chỉ trong vài tháng đã gây ảnh hưởng trầm trọng tới toàn bộ doanh nghiệp toàn cầu, từ châu Á tới châu Âu, châu Mỹ…. Điều này cho thấy rõ thế giới dần trở nên phẳng hơn, tình hình kinh tế, xã hội của các quốc gia có tác động qua lại với nhau rõ rệt hơn, toàn cầu hóa ngày một trở thành thực tế tất yếu xảy ra. Thế nhưng, chân lý mà Thiên Long luôn tin tưởng, đó là khó khăn trui rèn nên bản lĩnh và tạo ra cơ hội mới, vậy nên nó là động lực để doanh nghiệp chuyển mình và vươn xa hơn.

Bà xã đóng vai trò quan trọng 

Chia sẻ về những khó khăn lúc mới khởi nghiệp, ông Cô Gia Thọ cho biết bà xã Trần Thái Như đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Khi đó, chị nhà có kinh nghiệm bán hàng cho một cơ sở sản xuất xà phòng do bà tự tay lập nên. Đây cũng là cơ duyên mà 2 người đến với nhau.

“Vợ tôi trước đây cũng có 1 cơ sở sản xuất xà phòng. Bà xã thương lấy xà phòng đi giao hàng. Bà không giao hàng xa mà chỉ phân phối ở miền Tây, chợ Bình Tây và Chợ lớn mới.

Còn tôi thì cũng kiêm đủ việc: Ở nhà quản lý sản xuất, lấy hàng đi giao và chiều trực thu tiền đem về mua nguyên liệu làm vốn tiếp, từ đó 2 người gặp nhau, quen nhau và lấy nhau. Sau này về làm cho Thiên Long, vai trò của chị từ hồi còn cơ sở cho đến công ty cổ phần đều nằm trong bộ phận quản lý, phụ trách mảng kinh doanh. Tuy sau này tôi sử dụng mô hình quản lý chuyên nghiệp nhưng cũng cần sự đóng góp của vợ. Bà có thể không trực tiếp làm nhưng cố gắng hỗ trợ nhân sự trong công tác kinh doanh, giờ thì lùi về là thành viên trong HĐQT và tiếp tục hỗ trợ, tin tưởng chồng”, ông Thọ nhấn mạnh vai trò của bà xã trong sự thành công của mình.

Nhớ lại hành trình khởi nghiệp, ông Cô Gia Thọ cho biết thời điểm đó lĩnh vực này khá mới và nhỏ, chưa hề có cơ sở sản xuất nhu yếu phẩm nào ở Việt Nam. Ông cũng không có nhiều sự lựa chọn như bây giờ mà chỉ làm theo thực tế xã hội. Khi đất nước vừa giải phóng sau năm 1975, người dân phải đi xếp hàng nhận nhu yếu phẩm hàng ngày. Do đó, ông Thọ chỉ nghĩ rằng xã hội thiếu cái gì thì làm cái đó, đời sống cần gì thì tập tập trung phát triển sản phẩm đó.

Trong 40 năm qua, Thiên Long đã trải qua đầy đủ các mô hình phát triển kinh tế, từ kinh tế hộ gia đình, cá thể, cơ sở sản xuất, công ty TNHH rồi đến Công ty cổ phần và sau đó là niêm yết trên sàn chứng khoán. Từ những trải nghiệm song hành với từng thời điểm chuyển mình của đất nước, ông Thọ cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt của Thiên Long ở mỗi giai đoạn. Thị trường cũng có những bước tiến vượt bậc, các nhà quản lý cũng tìm cách thay đổi để phù hợp hơn với nhu cầu của người tiêu dùng.

Chia sẻ