Sức khỏe

Người thoát vị đĩa đệm cột sống nên tập luyện thế nào?

Sức khỏe   |   19/10/2020, 02:00

Tập luyện là giải phát tốt để tăng cường sức khỏe và đẩy lùi bệnh tật. Tuy nhiên với người bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phải lựa chọn môn thể thao phù hợp.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây ra sự chèn ép dây thần kinh cột sống, khiến cho bệnh nhân gặp nhiều đau đớn. Một số bài tập thể dục giúp ích cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Tuy nhiên một vài động tác lại khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Những môn thể thao nên tập

Đi bộ: là bài tập rất thích hợp cho người bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng. Đây là bài tập điều trị bệnh đau lưng, thoát vị đĩa đệm khá đơn giản và dễ thực hiện, bất kỳ ai cũng áp dụng được. Đều đặn hàng ngày, bệnh nhân có thể đi bộ 30 - 45 phút vào buổi sáng, chiều hoặc nếu có thời gian thì nên đi bộ cả 2 buổi. Ban đầu, người bệnh nên đi chậm, sau có thể đi nhanh hơn, bước chân nhanh nhưng nhẹ nhàng, dứt khoát.

Lưu ý: Điều chỉnh tư thế đúng khi đi bộ: Đầu thẳng hướng nhìn về phía trước, lưng thẳng, vai và cánh tay để thoải mái, đánh tay tự nhiên nhẹ nhàng.

Các bài tập yoga: có khả năng giúp ích cho người bị thoát vị đĩa đệm. Trong khi thực hiện các bài yoga, một số cơ sẽ được thư giãn và kéo căng ra, giúp thúc đẩy tính linh hoạt và đẩy lùi các vấn đề về cơ xương khớp. Hơn nữa, động tác kéo giãn cơ gân kheo (nằm ở mặt sau của đùi) giúp mở rộng chuyển động trong khung chậu, giảm áp lực lên vùng lưng. Tập yoga cũng có tác dụng làm tăng lưu lượng máu, cho phép các chất dinh dưỡng lưu thông tốt hơn, truyền đến cơ và các mô mềm ở thắt lưng.

Bơi lội và yoga là những môn thể thao phù hợp với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Bơi lội và yoga là những môn thể thao phù hợp với bệnh nhân thoát vị đĩa đệm.

Bơi: là môn thể thao khá an toàn, hạn chế xảy ra nguy cơ chấn thương cột sống. Chỉ cần 20 - 30 phút bơi mỗi ngày (không nên bơi quá sức, bơi quá lâu) sẽ đem lại tác dụng thư giãn cho các gân cơ, khớp xương, giúp giảm áp lực tác động lên phần đĩa đệm bị lồi ra, giảm cảm giác đau nhức nhanh chóng. Tuy nhiên, trong quá trình điều trị bệnh, bệnh nhân không được có tâm lý nóng vội, vì có khả năng gây ra tác dụng phụ, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Lưu ý: Bệnh nhân thoát vị đĩa đệm nhẹ nếu tập luyện và vận động vừa phải thì rất có ích trong việc hỗ trợ điều trị bệnh, nên tránh các bài tập quá sức, khiến cho bệnh càng thêm trầm trọng hơn. Khi tập, nếu nhận thấy đau thì người bệnh nên đến bác sĩ thăm khám để nhận được sự tư vấn, điều trị phù hợp và có biện pháp phòng ngừa thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Môn thể thao và tư thế không nên tập

Chạy bộ: Người bị thoát vị đĩa đêm không nên chạy bộ. Bởi vì chạy bộ sẽ làm tăng mức độ trầm trọng của triệu chứng thoát vị đĩa đệm cột sống lưng. Đĩa đệm có vai trò như một bộ phận giúp giảm xóc cho cột sống. Khi bệnh nhân chạy bộ liên tục, toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ dồn ép vào chân và thắt lưng, gây ra căng thẳng tới đĩa đệm.

Tập gym: Động tác tập gym như cúi xuống và nâng tạ lên sẽ tác động đến cột sống, gây ra sốc. Tương tự, động tác nằm ngửa và đẩy tạ lên cũng có khả năng khiến cho bệnh trầm trọng hơn bởi việc làm xuất hiện các triệu chứng đau dồn dập. Vì vậy, tốt nhất là bệnh nhân nên tránh xa các động tác nâng và đẩy tạ để hạn chế gây quá tải cho cột sống, vốn đã bị yếu đi bởi bệnh thoát vị đĩa đệm.

Động tác vặn người: Tình trạng thoát vị đĩa đệm thường xảy ra ở cột sống thắt lưng ngay trên hông, vì vậy các động tác vặn người sẽ vô tình khiến cho đĩa đệm bị thoát vị nhanh hơn mức bình thường.

Các bài tập cho chân: Lời khuyên dành cho bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống đó là không nên tập các máy tập riêng cho đôi chân. Bởi vì các bài tập nhấn mạnh vào đôi chân có khả năng làm cho tình trạng bệnh thoát vị đĩa đệm trầm trọng thêm. Thậm chí chỉ đơn giản là các động tác co hoặc đẩy đôi chân cũng sẽ khiến áp lực vùng đốt sống ở cùng cụt gia tăng và gây đau.

Các động tác giữ thẳng chân: Người bệnh thoát vị đĩa đệm cần phải tránh hoàn toàn các bài tập duỗi thẳng 2 chân lên lúc nằm ngửa hoặc động tác cúi xuống để chạm các ngón tay vào mũi chân và giữ cho chân thẳng. Bởi các bài tập đòi hỏi người bệnh phải giữ cho đôi chân thẳng sẽ làm gia tăng thêm áp lực lên cột sống.

Ngồi xổm: Được xem là tư thế không tốt cho người bệnh thoát vị đĩa đệm. Nguyên nhân là vì động tác ngồi xổm sẽ làm tăng lực nén lên phần cột sống và đĩa đệm, khiến bộ phận này bị chèn ép lâu, không hấp thụ được các chất dinh dưỡng. Đây là nguyên nhân gây ra thoát vị đĩa đệm và khiến cho bệnh thêm nặng hơn, ảnh hưởng đến cột sống, dẫn đến đau lưng.

Đánh giá của bạn:

Mời các bạn tham gia vào Diễn đàn chuyên sâu: Doanh nhân, Doanh nghiệp, Diễn đàn bất động sản, Khởi nghiệp, Diễn đàn pháp luật, Diễn đàn Tài chính

Mời các bạn tham gia vào group Diễn đàn Doanh nghiệp để thảo luận và cập nhật tin tức.

Bạn đang đọc bài viết Người thoát vị đĩa đệm cột sống nên tập luyện thế nào? tại chuyên mục Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,

Bình luận